Đại hội đồng cổ đông Tổng công ty Gas Petrolimex năm 2020

 Vũ Đào Tùng Phương

 P. Kinh doanh Gas DD&TM
 11:54 SA @ Thứ Sáu - 22 Tháng Năm, 2020

Sáng ngày 22.05.2020, Tổng công ty Gas Petrolimex - CTCP đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 tại Văn phòng TCT, Tòa nhà Mipec, Hà Nội.

Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên PGC năm 2020

Đại hội vinh dự được đón tiếpỦy viên HĐQT – Phó Tổng giám đốc Petrolimex Nguyễn Thanh Sơncùng các Lãnh đạo Phòng, Ban của Tập đoàn và các cổ đông tổ chức, cá nhân tới tham dự.

Ủy viên HĐQT – Phó Tổng giám đốc Petrolimex Nguyễn Thanh Sơn phát biểu

Kinh tế toàn cầu năm 2019 tiếp tục tăng trưởng chậm do những bất ổn về địa chính trị, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, sự giảm tốc của các nền kinh tế lớn … Mặc dù môi trường chính trị, kinh tế toàn cầu có nhiều bất ổn nhưng nền kinh tế Việt Nam trong năm 2019 vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định với mức tăng trưởng đạt 7,02% nhờ những chính sách kinh tế phù hợp của chính phủ trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư, giảm nợ công, đẩy mạnh xuất khẩu…

Giá CP bình quân năm 2019 bằng 438 USD/tấn, thấp hơn 102 USD/tấn so với cùng kỳ và là năm đầu tiên giá CP giảm sau hai năm liên tiếp tăng giá. Giá CP tiếp tục diễn biến khó dự đoán bởi tác động của các yếu tố địa chính trị, giá dầu thô, cung cầu thế giới…, điều này đã gây nhiều khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh gas, thể hiện rõ nét nhất ở hai tháng 06~07/2019 khi giá CP giảm tổng cộng tới 162,5 USD/tấn ~ 37% bình quân giá CP cả năm đã gây thiệt hại rất lớn cho hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh gas tại Việt Nam.

Tổng giám đốc PGC Vũ Hồng Khánh phát biểu tổng kết hoạt động SXKD năm 2019 và kế hoạch năm 2020

Có thể nói chưa có năm nào ngành hàng kinh doanh LPG lại chịu nhiều tác động của các yếu tố bất lợi như các tháng đầu năm 2020. Đại dịch Covid-19 đã lan rộng tới hầu hết quốc gia và vùng lãnh thổ, gây tác động tiêu cực tới sự phát triển kinh tế toàn cầu, nhiều nền kinh tế lớn được dự báo sẽ rơi vào suy thoái. Tại Việt Nam, dịch Covid-19 cũng gây tác động tiêu cực tới sản xuất, du lịch và dịch vụ, từ đó làm sụt giảm mạnh nhu cầu sử dụng LPG trong công nghiệp, nhà hàng, khách sạn, trường học…. Nghị định 100/2019-NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông cũng làm sụt giảm đáng kể nhu cầu sử dụng bình 45kg, 48kg cung cấp tại các nhà hàng, quán ăn ....

Bên cạnh đó, giá dầu lao dốc trong các tháng đầu năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và cuộc chiến dầu mỏ giữa các nước Opec và Nga. Chịu tác động của giá dầu giảm, giá CP cũng liên tục giảm mạnh trong ba tháng đầu năm với mức giảm trên 300 USD/tấn tương đương hơn 50% giá trị so với thời điểm tháng 01/2020. Việc giá CP sụt giảm mạnh đã gây thiệt hại nặng nề về chênh lệch giá hàng tồn kho cho các công ty kinh doanh LPG tại Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh các yếu tố bất lợi kể trên, Tổng công ty vẫn có một số yếu tố thuận lợi, cụ thể Tổng công ty luôn nhận được sự hỗ trợ của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam và các công ty xăng dầu trong ngành trong công tác phát triển thị trường LPG, đây là yếu tố rất quan trọng giúp Tổng công ty hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh cũng như phát triển thị phần trong trong thời gian tới. Về mặt thương hiệu, Gas Petrolimex đã tạo được uy tín trên thị trường và được khách hàng, người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, các cơ chế khoán, các chính sách kinh doanh của Tổng công ty ngày càng được hoàn thiện đã và sẽ phát huy tác dụng tích cực, tạo động lực cho người lao động trong cải thiện năng suất lao động và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Chủ tịch HĐQT PGC Trịnh Quang Vinh cùng ban điều hành Đại hội trao đổi và giải đáp các ý kiến của cổ đông

Cổ đông trao đổi và tham gia ý kiến tại Đại hội

Nguồn:   PGC