Nguyễn Ngọc Mân
Thực hiện chủ trương của thành phố chọn năm 2014 là “Năm doanh nghiệp Đà Nẵng”, vừa qua Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến nhằm tuyên đương các đơn vị có nhiều đóng góp thúc đẩy phát triển KT-XH của thành phố, tạo nguồn thu ổn định, bền vững cho ngân sách, đạt mức tăng trưởng cao trong những năm qua. Trong số 26 đơn vị được tuyên dương tại hội nghị, thương hiệu Gas Petrolimex của PGC Đà nẵng vinh dự được tuyên dương là “Thương hiệu phát triển bền vững”.
Để có được sự ghi nhận này, trong nhiều năm qua Công ty Gas Petrolimex Đà nẵng đã xây dựng và thực hiện một chương trình marketing khá bài bản, bắt đầu từ việc định vị sản phẩm, quản lý chất lượng hàng hóa dịch vụ và xúc tiến công tác truyền thông tích cực.
Với việc kiên trì lựa chọn nguồn gas nhập khẩu cho dù giá cả có cao hơn nguồn gas nội địa, người tiêu dùng trên địa bàn đã dễ dàng nhận biết Gas Petrolimex là thương hiệu có chất lượng hàng đầu, an toàn và đáng tin cậy. Song song với việc lựa chọn sản phẩm chất lượng cao, công ty rất chú trọng bảo vệ sản phẩm trước sự tấn công của gas sang chiết lậu, PGC Đà nẵng là đơn vị đầu tiên và duy nhất trên địa bàn sử dụng tem chống hàng giả do Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cung cấp từ năm 2006 cho sản phẩm của mình, tạo niềm tin cho người tiêu dùng có cơ hội được dùng bình gas chính hãng, chất lượng cao.
Trong công tác quảng bá thương hiệu, Công ty tranh thủ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông bằng nhiều hình thức: tham gia hội thảo, trả lời phỏng vấn, đăng bài viết vào các dịp có sự kiện truyền thông như ngày quyền của người tiêu dùng, tuần lễ vệ sinh an toàn thực phẩm , an toàn phòng cháy, hoặc tài trợ hội thi đầu bếp giỏi, hội chợ hàng Việt nam chất lượng cao . . . Công ty cũng là đơn vị duy nhất tổ chứchộp thư tư vấn sử dụng gas an toàntại số điện thoại (mã vùng) +801.801, nhờ vậy dù ở đâu và bất cứ lúc nào mọi người đều có thể biết các thông tin về giá cả, cách nhận biết bình gas Petrolimex chính hãng, cách sử dụng gas an toàn và tiết kiệm, cách xử lý khi có sự cố . . . , tạo cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Trong hoạt động quản lý và phát triển đơn vị, lãnh đạo công ty đã sớm quan tâm xây dựng và thực hành văn hóa doanh nghiệp, bên cạnh xây dựng ý thức hướng đến khách hàng, thỏa mãn tối đa nhu cầu của người tiêu dùng, công ty cũng đề cao quan hệ ứng xử trong nội bộ với quan niệm mọi thành viên trong tổ chức phải là khách hàng của nhau, xem công ty là con thuyền vận mệnh mà mỗi thành viên có nghĩa vụ đoàn kết giữ vững tay chèo. Kết hợp với phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, công ty xây dựng và ban hành bộ qui tắc ứng xử để thực hiện trong đơn vị. Hiện nay công ty từng bước hướng đến mô hình doanh nghiệp phát triển vì cộng đồng với việc chú trọng thực hiện trách nhiệm xã hội của người lao động; đây cũng là mục tiêu và tầm nhìn mà công ty hướng đến nhằm thỏa mãn ngày càng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng.
Với việc chiếm lĩnh 30% thị phần tại Đà nẵng và xấp xỉ 16% thị phần khu vực miền trung, thương hiệu Gas Petrolimex đã trở nên khá quen thuộc với người tiêu dùng và sự đánh giá tích cực từ các cơ quan quản lý. Hoạt động kinh doanh của công ty có bước phát triển ấn tượng trong những năm qua, bất chấp tình hình suy thoái kinh tế và bất ổn tài chính. Thống kê 5 năm gần nhất, hiệu quả kinh doanh thu được và mức đóng góp ngân sách có bước tăng trưởng tốt.
Hiện nay, lợi dụng uy tín thương hiệu Gas Petrolimex, không ít đơn vị sử dụng nguồn gas nội địa, sơn vỏ bình có màu xanh hòa bình tương tự màu của Gas Petrolimex, nhái theo bình gas Petrolimex để đánh lừa người tiêu dùng. Nhiều đại lý bán lẻ dùng decan điện thoại dán che lấp một phần thương hiệu bình gas nhái, rồi nhận bừa đây là “gas petrolimex” mẫu mới khi khách hàng thắc mắc. Những hành vi trên vừa gây tổn hại uy tín thương hiệu gas Petrolimex, vừa xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng vì phải dùng bình gas phẩm cấp thấp với giá của gas nhập khẩu. Công ty đang phải sử dụng nhiều kênh thông tin giúp người tiêu dùng thấu hiểu và cảnh giác trước thủ đoạn gian lận thương mại không mới nhưng khá tinh vi này.