Hội nghị Tổng kết năm 2022 và Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2023

 Nghiêm Xuân Cường

 Trưởng Phòng Kinh Doanh Gas DD&TM
 11:57 SA @ Thứ Bảy - 07 Tháng Giêng, 2023

Sáng ngày 05/01/2023 tại hội trường văn phòng Tổng Công ty Gas Petrolimex - CTCP tầng 20, tòa nhà Mipec 229 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội đã diễn ra hội nghị Tổng kết năm 2022 và triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2023.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PETROLIMEX), Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát và Ban Tổng giám đốc Tổng Công ty Gas Petrolimex, đại diện lãnh đạo các Công ty TNHH thành viên, các Nhà máy/Chi nhánh LPG trực thuộc Tổng Công ty Gas Petrolimex, đại diện lãnh đạo các phòng, ban nghiệp vụ Văn phòng Tổng Công ty, các Công ty TNHH thành viên và và các cán bộ, công nhân viên tiêu biêu tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Gas Petrolimex.

Toàn cảnhHội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023

Tại Hội nghị, Ông Nguyễn Hữu Quang - Bí thư Đảng ủy, UVHĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Gas Petrolimex - CTCP báo cáo công tác năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Ông Nguyễn Hữu Quang - Bí thư Đảng ủy, UV HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Gas Petrolimex

Tình hình chung năm 2022
Dịch Covid-19 đã từng bước được kiểm soát trên thế giới cũng như tại Việt Nam khi vacin đã được bao phủ trên diện rộng, tới thời điểm hiện tại hầu hết các nước trên thế giới đều đã khôi phục lại các hoạt động kinh tế bình thường như thời điểm trước dịch (trừ Trung Quốc và một số nước vẫn áp dụng chính sách zero Covid). Tuy nhiên, nền kinh tế thế giới đang chịu những tác động nặng nề từ yếu tố lạm phát cao, chính sách tiền tệ thắt chặt của các nền kinh tế lớn, khủng hoảng năng lượng tại Châu Âu… điều này đang ảnh hưởng tiêu cực tới tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Các tổ chức tài chính quốc tế như Quỹ tiền tệ quốc tế, Ngân hàng thế giới … đều đưa ra nhận định mức tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2022 chỉ vào khoảng 3% so với mức tăng >6% của năm trước.
Đối với kinh tế trong nước, nguồn lực, sức chống chịu của các doanh nghiệp giảm sút sau thời gian dài phải chống chịu với dịch Covid trong khi phải tiếp tục chịu các tác động tiêu cực từ các yếu tố bên ngoài như giá năng lượng tăng cao, nhu cầu giảm từ khu vực Mỹ, Châu Âu … Bên cạnh đó, nền kinh tế trong nước còn đối mặt với các yếu tố rủi ro khác như áp lực lạm phát, tỷ giá tăng cao… Mặc dù vậy, kinh tế Việt Nam vẫn đạt được những thành tựu ấn tượng, cụ thể GDP dự kiến đạt mức tăng trưởng cao trên 8%, lạm phát được kiềm chế theo mục tiêu đề ra; các chỉ tiêu như kim ngạch xuất khẩu, vốn đầu tư nước ngoài, chỉ số sản xuất công nghiệp … đều có mức tăng trưởng cao so với năm 2021.
Giá năng lượng nói chung và giá dầu thô nói riêng tăng mạnh do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng giữa Nga và Ukraina, gây ra những tác động nặng nề tới thị trường hàng hoá, tài chính toàn cầu. Dưới tác động của biến động giá dầu thô, giá CP cũng biến động rất mạnh trong các tháng đầu năm, cụ thể giá CP đạt đỉnh vào tháng 03/2022 với mức 950 USD/tấn và là mức giá cao nhất kể từ tháng 01/2014. Tuy nhiên, sau thời điểm đó giá CP lại giảm liên tiếp trong 6 tháng tiếp theo với tổng mức giảm lên tới 375 USD/tấn và gây thiệt hại lớn về chênh lệch giá hàng tồn kho cho các doanh nghiệp kinh doanh LPG. Về tổng thể, giá CP bình quân cả năm 2022 đạt 735 USD/tấn, tăng 97 USD/tấn so với bình quân năm trước.
Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó TGĐ Tập Đoàn Xăng Dầu Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Gas Petrolimex phát biểu tại hội nghị
Công tác kinh doanh năm 2022
a. Đối với gas rời
Sang năm 2022 tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, các doanh nghiệp đang dần ổn định sản xuất trở lại. Tuy nhiên với chính sách zero covid của Trung Quốc cùng với tình hình chiến tranh tại khu vực Đông Âu đã làm cho chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn trong tình trạng gián đoạn, các doanh nghiệp tiếp tục bị ảnh hưởng do thiếu nguyên liệu đầu vào, thị trường đầu ra cũng gặp nhiều khó khăn. Do đó nhu cầu tiêu thụ gas rời vẫn chưa phục hồi hoàn toàn như thời điểm trước khi bùng phát dịch bệnh.
Trong điều kiện quy mô thị trường bị thu hẹp, các đơn vị cung cấp LPG đua nhau giảm giá để giành giật khách hàng đã tạo ra mặt bằng giá bán LPG rất thấp, tiếp tục gây áp lực lớn cho Tổng công ty trong việc giữ chân khách hàng cũng như đảm bảo hiệu quả trong bán hàng.
Trước những khó khăn mang tính khách quan của thị trường, Tổng công ty đã chủ động xây dựng chính sách giá bán linh hoạt cũng như tăng cường công tác dịch vụ kỹ thuật, nâng cao chất lượng khâu giao nhận vận tải ..., để giữ chân các khách hàng truyền thống, các khách hàng có sản lượng tiêu thụ ổn định, khả năng thanh toán tốt. Công tác tiếp thị tiếp tục được đẩy mạnh để tìm kiếm khách hàng mới, đặc biệt tại các khu công nghiệp tập trung. Ngoài ra, trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế do ảnh hưởng của dịch Covid, Tổng công ty tiếp tục quan tâm đến vấn đề an toàn tài chính trong triển khai chính sách kinh doanh, không để phát sinh công nợ khó đòi.
Ông Hoàng Anh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH Gas Petrolimex Sài Gòn báo cáo tại hội nghị
b. Đối với gas bình
Xuất phát từ tình hình thị trường đối mặt với nhiều khó khăn từ các yếu tố không thuận lợi của kinh tế vĩ mô, Tổng công ty đã cố gắng tập trung tối đa nguồn lực để gia tăng sản lượng bán hàng với các giải nhóm giải pháp sau:
Đối với chiến lược phát triển kênh phân phối:
  • Đối với kênh bán trực tiếp, Tổng công ty đã tìm các giải pháp để đẩy mạnh sản lượng như thực hiện chính sách giá có sự phân biệt và có tính linh hoạt cao, có sự uyển chuyển, gắn kết giữa giá bán và thời hạn thanh toán, đầu tư, hỗ trợ kịp thời các đơn vị khoán nhằm tiếp cận vào các nhóm khách hàng tiềm năng: các siêu thị, trung tâm thương mại, trường học, nhà hàng, khách sạn…;
  • Đối với kênh bán qua các đơn vị xăng dầu, Tổng công ty thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển bán lẻ trực tiếp đến các điểm bán là cửa hàng xăng dầu và cửa hàng chuyên doanh nhằm mục đích hỗ trợ các cửa hàng xăng dầu, cửa hàng chuyên doanh tăng trưởng bền vững và gia tăng sản lượng.
  • Đối với kênh đại lý ngoài ngành: Tổng công ty tiếp tục có các chính sách phù hợp nhằm duy trì, phát triển và mở rộng mạng lưới. Các chính sách đã được triển khai bao gồm chiết khấu theo sản lượng tăng thêm, theo khung sản lượng nhằm tăng lãi gộp theo hướng phù hợp hơn với mức chung của thị trường; hỗ trợ giá, hỗ trợ điều áp cho Tổng đại lý, đại lý bán lẻ để hạn chế việc sự thâm nhập của các đối thủ cạnh tranh vào hệ thống tổng đại lý.
Công tác PR, quảng cáo tiếp tục được chú trọng với nhiều hình thức quảng bá thương hiệu đa dạng nhằm thông tin tới người tiêu dùng chất lượng sản phẩm và dịch vụ vượt trội của Gas Petrolimex như PR qua các kênh truyền thông Youtube, Facebook, qua website… Công tác chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái cũng được chú trọng với nhiều hình thức phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước (báo chí, quản lý thị trường…).
Đối với chiến lược sản phẩm:
  • Đối với kênh đại lý ngoài ngành, Tổng công ty tiếp tục có các chính sách phù hợp nhằm duy trì, phát triển và mở rộng mạng lưới. Các chính sách đã được triển khai bao gồm chiết khấu theo sản lượng tăng thêm, theo khung sản lượng nhằm tăng lãi gộp theo hướng phù hợp hơn với mức chung của thị trường; hỗ trợ giá, hỗ trợ điều áp cho Tổng đại lý, đại lý bán lẻ để hạn chế việc sự thâm nhập của các đối thủ cạnh tranh vào hệ thống tổng đại lý.
  • Để phục vụ cho việc phát triển sản phẩm bình dân dụng, Tổng công ty đã tìm mua các sản phẩm phụ kiện (van cổ bình, neckring, điều áp…) là những thương hiệu có uy tín và được sản xuất tại khu vực Châu Á nhằm hạ giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Ông Vũ Đào Tùng Phương - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH Gas Petrolimex Đà Nẵng báo cáo tại hội nghị

Phương hướng và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2023
a. Đối với gas rời
  • Tích cực tìm kiếm, mở rộng thêm các khách hàng mới, đặc biệt tại các khu công nghiệp tập trung. Bám sát các dự án tại các khu công nghiệp, nắm bắt thông tin, tiếp cận với khách hàng ngay từ giai đoạn đầu của dự án để chào thầu lắp đặt hệ thống thiết bị, tạo cơ hội cho việc cung cấp LPG.
  • Áp dụng chính sách giá bán linh hoạt đối với từng đối tượng khách hàng trên cơ sở gia tăng sản lượng gắn với an toàn tài chính, phấn đấu hoàn thành kế hoạch kinh doanh.
  • Tiếp tục cải thiện chất lượng khâu dịch vụ kỹ thuật sau bán hàng, giao nhận vận tải, đặc biệt là công tác vận tải tự làm để nâng cao hình ảnh, uy tín của Tổng công ty nhằm giữ vững và phát triển khách hàng.
  • Đối với các đơn vị PLX, Tổng công ty tiếp tục tăng cường hợp tác và hỗ trợ toàn diện với các Đơn vị PLX để phát huy lợi thế sẵn có thương hiệu Petrolimex, duy trì và mở rộng bán gas công nghiệp cho các khách hàng trên địa bàn các tỉnh.
  • Chú trọng đến vấn đề an toàn tài chính; sát sao đôn đốc, thu hồi công nợ trong công tác bán hàng, tuyệt đối không để phát sinh công nợ khó đòi.

Ông Vũ Văn Khanh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH Gas Petrolimex Hải Phòng báo cáo tại hội nghị

b. Đối với gas bình:

*Về chính sách phát triển sản phẩm:

  • Đối với kênh trực tiếp: củng cố, tổ chức lại công tác bán hàng gas bình 12kg tại các Chi nhánh/Trung tâm/Cửa hàng nhằm khai thác tối đa cơ sở vật chất tại địa điểm đã thuê hoặc đầu tư để tổ chức bán hàng trong phạm vi bán kính phù hợp gắn với địa điểm hiện có.
  • Đối với kênh bán qua các Tổng Đại lý, đại lý trong ngành: Phối hợp với các công ty xăng dầu tận dụng tối đa hệ thống mạng lưới các điểm bán sẵn có của hệ thống các CHXD để nâng cao khả năng bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng.
  • Đối với kênh bán qua các Tổng Đại lý, đại lý ngoài ngành: Tiếp tục bám sát thị trường, tiếp cận và chăm sóc đến các đại lý bán lẻ trực tiếp để mở rộng mạng lưới, tránh bị động khi bị mất khách hàng Tổng đại lý, đồng thời tăng hiệu quả kinh doanh tại kênh này. Các chính sách kinh doanh phải được xây dựng đảm bảo hiệu quả theo nguyên tắc sản lượng tăng thêm, bền vững và có kiểm soát.

Ông Bùi Thanh Định - Trưởng Phòng KD Gas Công Nghiệp Tổng Công ty Gas Petrolimex báo cáo tại hội nghị

*Công tác PR, quảng cáo:

Trên cơ sở triển khai bán hàng qua Tổng đài trung tâm (đầu số 1900), Tổng công ty định hướng các đơn vị chú trọng vào việc thực hiện quảng bá thương hiệu, chất lượng sản phẩm và dịch vụ vượt trội của Gas Petrolimex thông qua Tổng đài trung tâm trên cơ sở tận dụng những phương tiện truyền thông kĩ thuật số như: Các trang báo mạng điện tử, Facebook, Zalo, Youtube, Goole Keyword... để đảm bảo tính lan tỏa, tiết kiệm chi phí và đem lại hiệu quả truyền thông.

* Công tác chống gian lận thương mại:

Các đơn vị chủ động phối hợp cùng với các cơ quan chức năng, các đơn vị kinh doanh gas khác trên địa bàn chống các hiện tượng làm hàng giả, hàng nhái. Bên cạnh đó, Tổng công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu để ngày càng hoàn thiện các biện pháp chống giả nhằm bảo vệ sản phẩm gas bình Petrolimex và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Hồng Quang - Trưởng Phòng CNTT Tổng Công ty Gas Petrolimex báo cáo về công tác chuyển đổi số tại hội nghị

Hội nghị cũng tiến hành tổng kết hoạt động thi đua khen thưởng của Tổng Công ty Gas Petrolimex trong năm 2022 với các giải thưởng được trao như sau:

  • Khen thưởng 200 triệu đồng với Công ty TNHH Gas Petrolimex Sài Gòn - đơn vị có thành tích tăng trưởng vượt chỉ tiêu kế hoạch Lợi nhuận và có tỷ trọng Lợi nhuận trong Tổng Công ty năm 2022 cao nhất.
  • Khen thưởng 150 triệu đồng với Công ty TNHH Gas Petrolimex Hải Phòng - đơn vị có thành tích tăng trưởng vượt chỉ tiêu kế hoạch Lợi nhuận và tăng trưởng Sản lượng năm 2022 cao nhất.
  • Khen thưởng 100 triệu đồng với Công ty TNHH Gas Petrolimex Cần Thơ - đơn vị có thành tích tăng trưởng vượt chỉ tiêu kế hoạch Sản lượng và Lợi nhuận năm 2022.
  • Khen thưởng 160 triệu đồng với Công ty TNHH Gas Petrolimex Hà NộiCông ty TNHH Gas Petrolimex Đà Nẵng- đơn vị có thành tích hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch Lợi nhuận năm 2022.
  • Khen thưởng 60 triệu đồng với Nhà máy LPG Hà NộiChi nhánh Gas Petrolimex Phú Thọ- đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2022.

Công ty TNHH Gas Petrolimex Sài Gòn- đơn vị có thành tích tăng trưởng vượt chỉ tiêu kế hoạch Lợi nhuận và có tỷ trọng Lợi nhuận trong Tổng Công ty năm 2022 cao nhất

Công ty TNHH Gas Petrolimex Hải Phòng- đơn vị có thành tích tăng trưởng vượt chỉ tiêu kế hoạch Lợi nhuận và tăng trưởng Sản lượng năm 2022 cao nhất

Công ty TNHH Gas Petrolimex Cần Thơ- đơn vị có thành tích tăng trưởng vượt chỉ tiêu kế hoạch Sản lượng và Lợi nhuận năm 2022

Công ty TNHH Gas Petrolimex Hà Nội &Công ty TNHH Gas Petrolimex Đà Nẵng- đơn vị có thành tích hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch Lợi nhuận năm 2022.

Nhà máy LPG Hà NộiChi nhánh Gas Petrolimex Phú Thọ- đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2022

Kết thúc hội nghị Ông Nguyễn Hữu Quang - Bí thư Đảng ủy, UVHĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Gas Petrolimex - CTCP thay mặt tập thể cán bộ, người lao động của Tổng công ty Gas Petrolimex, xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến lãnh đạo Tập đoàn xăng dầu Việt Nam và các công ty xăng dầu thành viên đã quan tâm chỉ đạo, động viên, hợp tác và giúp đỡ Tổng công ty vượt qua những khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ trong năm vừa qua, đồng thời mong tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của quý vị trong năm tới. Tổng công ty hoàn toàn tin tưởng rằng với sự quan tâm giúp đỡ của Tập đoàn và các công ty xăng dầu trong ngành, sự ủng hộ của đối tác, bạn hàng, sự quyết tâm của người lao động, Tổng công ty Gas Petrolimex sẽ tiếp tục hoàn thành xuất xắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của năm 2023 và tạo tiền đề phát triển vững chắc cho các năm tiếp theo.

Nguồn:   PGC